Xác định vấn đề của doanh nghiệp
Trước khi cân nhắc việc RFID sẽ là một giải pháp tiềm năng, công ty phải có bước tìm kiếm để hiểu về vấn đề của họ. Vấn đề đôi khi chỉ đơn giản là “Tôi không thể tìm thấy hàng hoá của mình khi tôi cần chúng”, tuy nhiên, việc chỉ ra gốc rễ vấn đề và cân nhắc tất cả những vấn đề liên quan là bước rất quan trọng đầu tiên. Xác định vấn đề tốt sẽ đưa chúng ta đến những cách xác định giải pháp đúng đắn, điều này bao gồm tất cả những mục tiêu mà công ty đang mong muốn đạt được. Khi xác định được vấn đề một cách cụ thể, chúng ta có thể dễ dàng khoanh vùng và giải quyết chúng, giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và nguồn lực, và cũng dễ dàng trong việc xác định rằng liệu RFID có là một phần cần thiết cho giải pháp hay không.
Hoàn thành việc thử nghiệm RFID nội bộ (hoặc thuê một chuyên gia RFID để hoàn thành một bản khảo sát tại chỗ)
Tất cả các thiết bị đều có những điểm khác nhau, đặc biệt là khi cân nhắc về môi trường của nhà máy, điều đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của hệ thống RFID. Thông qua việc kiểm tra đơn lẻ hoặc phân tích với chuyên gia RFID để đưa ra bản khảo sát tại chỗ, mỗi một vùng đọc tiềm năng đều nên được kiểm tra để xác định được các điểm sau:
- Những khó khăn tồn tại nào không cần thiết phải khắc phục khi hệ thống RFID được vận hành?
- Những loại đầu đọc, thẻ và ăng-ten đặc biệt nào là cần thiết để đạt được mục tiêu của công ty?
- Có quy trình nào cần được thay đổi để đảm bảo rằng thẻ RFID có thể đọc hay không?
Lập ra một tình huống cho doanh nghiệp (ví dụ như xác định chi phí cho một giải pháp RFID và hoàn thành bản định giá ROI) (ROI là tỉ lệ lợi nhuận bạn thu được so với chi phí đầu tư)
Sau khi xác định được rằng vấn đề của doanh nghiệp đã được giải quyết, lập những mục tiêu liên quan và thông quả bản khảo sát tại chỗ, công ty có thể có đủ những thông tin để đánh giá rằng thực sự hệ thống sẽ tốn chi phí là bao nhiêu. Cho dù là chi phí tự phát sinh hay mua ngoài từ bên thứ 3, chi phí nên được tính toán trên tất cả những phần cứng, phần mềm cần thiết, sự lắp đặt, hỗ trợ cũng như các dịch vụ liên quan có thể cần trong quá trình chuẩn bị cho hệ thống và khi hệ thống hoạt động (ví dụ như việc chạy mạng, sự tiêu hao năng lượng hay lắp đặt cột cáp để bảo vể thiết bị,vvv). Cần có sự chú ý đặc biệt dành cho chi phí chuẩn bị ban đầu và những chí phí phát sinh về sau (ví dụ như dành cho thẻ RFID, sự hỗ trợ hàng năm) khi tính toán tất cả chí phí cho việc phân tích ROI.
Từ đó, công ty có thể hoàn thành bản báo cáo ROI, cân nhắc hiệu quả chi phí thực hiện hệ thống so với lợi tức kỳ vọng dự kiến đầu tư (giả sử hệ thống cho trước sẽ đạt được các mục tiêu đã xác định trước).
Xác định tính khả thi
Có 2 lý do chính mà RFID có thể không phù hợp cho một ứng dụng cụ thể:
- Tính khả khi của ứng dụng – từ môi trường hoặc tác động vật lý tại điểm đặt hệ thống có thể khiến RFID không thể triển khai được, điều này có thể khiến cho những thẻ đọc RFID không hoạt động tốt để đáp ứng mục đích của công ty.
- Tính khả thi của chi phí/ROI – RFID có thể hoạt động rất tốt với ứng dụng nhưng ROI không đủ để thực hiện công nghệ