Tìm chúng tôi trên

RFID và ứng dụng trong công nghệ sản xuất ô tô

RFID và ứng dụng trong công nghệ sản xuất ô tô

Trong ngành công nghiệp chế tạo xe hơi, khi những hãng sản xuất đang phải cạnh tranh với nhau một cách khốc liệt bằng những dây chuyền sản xuất, lắp ráp xe hơi phức tạp với số lượng linh kiện ngày càng nhiều, số lượng sản phẩm trong mỗi dòng sản phẩm ngày càng tăng cao và được phân phối toàn cầu. Vì vậy, yêu cầu cấp thiết nhất của các hãng xe hiện nay chính là một giải pháp vừa mạnh mẽ, vừa đáng tin cậy, giúp họ có thể theo dõi những dây chuyển sản xuất phức tạp này.

Các nhà cung cấp giải pháp RFID và SICK – đối tác của Xerafy vừa tham dự một buổi hội thảo nhằm đánh giá việc sử dụng công nghệ RFID để nhận diện những mảnh linh kiện của xe hơi. Trong buổi hội thảo, Michael Fislage – Giám đốc sản phẩm và André Hack – Giám đốc chiến lược của SICK đã đưa ra 4 mục tiêu chính trong việc áp dụng công nghệ RFID trong việc sản xuất xe hơi:

  • Giải quyết tính phức tạp trong việc sản xuất: số lượng linh kiện xe hơi ngày càng nhiều, và ngày càng có nhiều mẫu xe trong một dòng sản phẩm.
  • Tăng tính linh hoạt cho việc sản xuất: sản xuất với số lượng lớn nhưng lại có thể phục vụ từng nhu cầu riêng biệt của khách hàng.
  • Quản lý mạng lưới nhà cung cấp, đưa ra sách lược chống việc làm hàng giả
  • Theo kịp những xu hướng công nghệ mới: tăng việc tự động hóa, kiểm soát việc sản xuất tập trung

Hiện tại, rất nhiều hãng xe hơi đang sử dụng công nghệ RFID để theo dõi các bộ phận của xe hơi khi những bộ phận này được vận chuyển từ nơi sản xuất tới xưởng sơn, tiếp đến là xưởng lắp ráp và cuối cùng để phục vụ công tác bảo hành. Trong quá khứ, những công việc này yêu cầu nhiều hệ thống ID khác nhau trong quá trình sơn vì với mỗi một công đoạn, hãng xe sẽ phải sử dụng một công nghệ phù hợp.

Để xử lý những vấn đề này ở xưởng sơn, một số yêu cầu kỹ thuật tiên quyết cần phải xử lý đó là:

  • Các thiết bị nhận diện phải mạnh mẽ và chính xác
  • Nhãn RFID phải có độ bền cao và chịu được nhiệt độ cao
  • Mạng lưới tích hợp phải phù hợp với các yêu cầu về xe hơi ở thời điểm hiện tại và cả trong tương lai
  • Ứng dụng RFID trong công nghệ sản xuất, lắp ráp xe ô tô

Ngày nay, đã có nhiều nhãn RFID có khả năng chịu được nhiệt độ lên tới 230oC, chịu được các mối hàn và đủ mạnh mẽ và chính xác để hoạt động trong nhiều điều kiện khác nhau.

Sản phẩm MicroX II của Xerafy được chế tạo để chịu được nhiệt độ rất cao, sự ăn mòn của kiềm nhằm sử dụng trong các công đoạn như xử lý, tẩy rửa bằng nước nóng; các công đoạn xử lý sau khi sơn và hiện được sử dụng để đánh dấu những thanh vận chuyển phụ tùng xe qua quá trình sơn. Nhãn RFID này có thể chịu được nhiệt độ lên tới 250oC, đạt chuẩn IP68 và có thể nhận diện trong phạm vi 10m.

Ngày nay công nghệ UHF RFID chỉ có thể giúp những hãng sản xuất xe hơi trong một phần chuyên biệt này. Dự kiến trong tương lai thì công nghệ này có thể sử dụng trong toàn bộ quá trình sản xuất, bắt đầu từ nhà sản xuất cho tới công đoạn lắp ráp, phun sơn và cả các công đoạn sau quá trình sản xuất (vận chuyển, bảo hành,…)..

Các cơ quan và tổ chức chính phủ đang bắt đầu đưa ra những khuyến nghị cụ thể dành cho việc ứng dụng công nghệ RFID. Tại Đức, Hiệp hội ngành công nghiệp ô tô Đức đã đưa ra 3 khuyến nghị như vậy: VDA 5501 – Sử dụng RFID cho quản lý container trong chuỗi cung ứng; VDA 5510 – Sử dụng RFID để theo dõi các bộ phận và linh kiện trong ngành công nghiệp ô tô và VDA 5520 – Sử dụng RFID trong việc phân phối xe.

Mục tiêu của những khuyến nghị này nhằm chuẩn hóa việc sử dụng RFID trong việc theo dõi các bộ phận và linh kiện trong việc sản xuất xe, chuẩn hóa những dữ liệu được lưu trữ trong bộ chuyển đổi tín hiệu RFID và các giao dịch qua mạng, và xác định các yêu cầu đối với việc sử dụng và áp dụng các nhãn RFID.

Một khi được tương thích hoàn toàn, công nghệ RFID sẽ giúp tối ưu hóa được sự lưu chuyển của luồng thông tin cũng như dòng hàng trong qúa trình phát triển và sản xuất xe hơi.