Tìm chúng tôi trên

Mark&Spencer, đón nhận thay đổi với công nghệ thẻ RFID

Mark & Spencer, đón nhận sự thay đổi với công nghệ RFID

Dựa trên những lợi ích đạt được từ ứng dụng công nghệ RFID trong việc theo dõi tiến trình trong lĩnh vực hàng may mặc và nhận thức được tầm quan trọng của việc mua sắm qua hệ thống bán lẻ đa kênh – Nhà bán lẻ của Anh quốc đã có kế hoạch gắn thẻ tất cả hàng hóa trong toàn bộ hệ thống cửa hàng của mình.

Vào năm 2012, Mark & Spencer đã đưa ra một quyết định mang đậm dấu ấn. Hệ thống bán lẻ quần áo may sẵn và hàng hóa lớn nhất của M&S tại Luân Đôn, hệ thống này đã sử dụng hệ thống thẻ RFID để quản lý hàng hóa may mặc từ năm 2003, đã có sáng kiến ra quyết định mở rộng việc gắn thẻ RFID trên toàn bộ hàng hóa nói chung. M&S đang đưa ra những giải pháp và có kế hoạch thực hiện nó vào mùa xuân năm 2015. Khi M&S hoàn thành dự án, toàn bộ hàng hóa trên toàn hệ thống 750 cửa hàng của M&S sẽ được gắn thẻ định danh RFID. Ngoài ra, M&S sẽ sử dụng RFID tại 200 nhà máy tại 20 quốc gia trên thế giới.

M&S, doanh thu khoảng 10 tỷ bảng (khoảng 16,8 tỷ USD) vào năm 2013, khoảng 766 cửa hàng trên lãnh thổ Anh và 488 cửa hàng khác trên thế giới với lượng hàng hóa, thực phẩm vô cùng đa dạng. Với hơn 21 triệu khách hàng thường xuyên ghé qua các cửa hàng cùng với khoảng 3,6 triệu lượt khách hàng truy cập website mỗi tuần.

Gắn thẻ RFID trên hàng hóa

Gắn thẻ RFID trên hàng hóa mỹ phẩm

“Chuyển tới việc gắn thẻ RFID sang các sản phẩm gia đình (như giường ngủ và đồ dùng nhà bếp), đồ trang sức, mỹ phẩm và quà tặng dựa trên những lợi ích mà công ty đã thực hiện trong việc gắn thẻ và theo dõi hàng may mặc trong tất cả các cửa hàng trên hệ thống và nhận thức rằng các công cụ kỹ thuật số phức tạp đang thay đổi mọi thứ,” Trưởng bộ phận đóng gói của M&S, Kim Philips nói

RFID đã cho phép các công ty đáp ứng được mục tiêu phục vụ của mình “Cửa hàng là nơi bạn có thể tìm thấy mọi kích cỡ phù hợp với mình”. Đó không phải là một nhiệm vụ nhỏ, một sự kết hợp về kích cỡ và kiểu dáng. Ví dụ các cửa hàng hàng đầu của M&S, dự trữ với số lượng nhiều khoảng 25,000 áo ngực, trong đó có 60 sự kết hợp giữa màu sắc và kích cỡ, với sự đa dạng về màu sắc và kiểu dáng. Tương tự, công ty bán áo jacket và quần, có khoảng 20 sự kết hợp giữa màu sắc và kích cỡ. Để cải thiện khả năng theo dõi thời gian tồn kho thực tế của hàng hóa, tối ưu hóa mức tồn kho và đảm bảo chính xác lượng hàng hóa trưng bày tại các cửa hàng, M&S sẽ sử dụng khoảng hơn 400 triệu thẻ RFID trong năm nay.

Thẻ RFID trên hàng hóa có kim loại

Thẻ EPC gen2 có các kích cỡ và hình dạng khác nhau cho nhiều loại hàng hóa, bao gồm các mặt hàng chứa kim loại và chất lỏng  

Philips cho biết: “ Các yếu tố thúc đẩy khác tới việc dán nhãn tất cả các hàng hóa là việc công nhận rằng công ty đang hoạt động trong một thế giới bán lẻ đa kênh và nó vượt qua ranh giới tiếp thị truyền thống. Giờ đây khách hàng muốn có những trải nghiệm liền mạch, cho dù họ đang mua sắm tại cửa hàng hay các thiết bị di động hoặc tại máy tính ở nhà. Việc sử dụng công nghệ RFID thay thế cho các phương pháp kiểm kê thủ công và đây chỉ là một bước trong cuộc cách mạng kỹ thuật số đang diễn ra”.

Xây dựng trên lợi ích:

Để chắc chắn, việc di chuyển để gắn thẻ cho từng sản phẩm đòi hỏi phải có kế hoạch mở rộng, bất chấp những kinh nghiệm trước đó đã có với công nghệ FRID, điều này đòi hỏi M&S xem xét rất kỹ luồng công việc, luồng sản phẩm và hành vi của khách hàng. “Trong các phân loại khác nhau, nguyên nhân của một mặt hàng tồn kho có thể khác so với những sản phẩm có liên quan đến quần áo, những vấn đề nhận diện nó và quản lý nó vẫn giữ nguyên” Philips tiếp tục đưa ra quan điểm.

Một ban chỉ đạo chéo với các thành viên từ các hoạt động của doanh nghiệp, công ty công nghệ thông tin và lưu trữ đã dẫn dắt sáng kiến. Nhóm nghiên cứu cũng tìm kiếm đại diện của bán lẻ và cửa hàng để có phản hồi về tình trạng và những điểm hạn chế liên quan đến việc triển khai các hệ thống tại các cửa hàng, trên sàn nhà và trong phòng phía sau. Các nhà quản lý tài chính giúp xây dựng các phương án kinh doanh có khả thi về mặt tài chính và xác định lợi tức đầu tư cho các phương án triển khai cụ thể. Vào những thời điểm khác nhau, nhà bán lẻ cũng dựa vào các kiểm toán viên bên ngoài và ban điều hành để cung cấp đầu vào, Philips nói.

Ngoài ra, các nhà bán lẻ còn làm việc chặt chẽ với các đối tác lâu năm RBIS để phát triển các hệ thống và thẻ yêu cầu. Hiểu biết của M&S về RFID, cùng với sự hiểu biết về các quy trình, mục tiêu nội bộ, hỗ trợ và hướng dẫn việc thực hiện RFID tổng thể theo chiều ngang trên tất cả các loại và theo chiều dọc trong suốt chuỗi cung ứng.

M&S đã sẵn sàng để từng bước thay thế sớm công nghệ RFID với thẻ đọc ghi Gen2 và đầu đọc. Các nhà bán lẻ cũng chọn để đưa phần mềm RFID phát triển trở lại trong nhà. Avery Dennistion và M&S đã làm việc cùng nhau để thiết kế thẻ EPC gen2 với các kích cỡ và hình dạng khác nhau cho một loạt hàng hóa, bao gồm cả các hàng hóa chứa kim loại và chất lỏng.

Các nhãn cũng phải đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ của các nhà sản xuất mỹ phẩm và các nhà sản xuất khác. Như tất cả đã nói, có 10 định dạng thẻ và bởi vì các nhà bán lẻ sử dụng các mã mầu khác nhau, có 70 biến thể thẻ.

Để đảm bảo hệ thống RFID có thể hoạt động chính xác đối với các sản phẩm may mặc hoặc hàng hóa gia dụng khác, M&S tiến hành thử nghiệm tại một cửa hàng giả tại trụ sở công ty. Một khi nhóm nghiên cứu đã đảm bảo nhãn phù hợp, chính xác đọc trên các chất liệu khác nhau, mới bắt đầu thử nghiệm các thẻ ở cấp độ cửa hàng.

Trong các cửa hàng, nhân viên bán hàng sử dụng các máy đọc thẻ RFID cầm tay để kiểm tra hàng hóa ở các bộ phận khác nhau trên cơ sở luân phiên, mỗi hai hoặc ba tuần một lần. Nhân viên lựa chọn các bộ phận thích hợp trên phần mềm của đầu đọc sau đó quét sàn bán hàng hoặc phòng để hàng, nó sẽ đọc đến 15,000 mặt hàng/ 1 giờ. Đầu đọc sẽ tự động loại bỏ các lần đọc lặp lại, khi quá trình hoàn tất, thiết bị sẽ truyền dữ liệu qua mạng không dây của cửa hàng đến cơ sở dữ liệu trung tâm RFID của công ty. Hệ thống sẽ lọc ra những thông tin lạc lõng từ các bộ phận khác nhau và khi tất cả dữ liệu đã được xác minh, chuẩn hóa, khớp thông tin số liệu tồn kho.

Nó tự động cập nhật danh sách phân phối hàng ngày, sẽ bổ sung các mục còn thiếu để đảm bảo đủ hàng theo danh mục của từng cửa hàng. Ngoài ra, M&S đã phát triển một hệ thống kiểm tra và cân bằng rộng rãi rộng rãi để đánh giá các kết quả bất thường. Điều này cho phép các nhân viên cửa hàng ngay lập tức xác nhận tính chính xác của bất kỳ số liệu nào được đề cập và nếu có sự khác biệt, sẽ kiểm tra các mặt hàng bị thiếu, sai sót. Hệ thống phản hồi thông tin người dùng trong các cửa hàng hỗ trợ việc đánh giá, sàng lọc và nâng cấp hệ thống RFID liên tục trong khi giúp M&S tăng hiệu suất tổng thể.

Cuộc thử nghiệm gần đây nhất, diễn ra tại 200 cửa hàng vào năm 2012 đã khẳng định rằng những lợi ích kinh doanh liên quan đến việc sử dụng RFID là nhất quán với sự đa dạng của kích cỡ và hàng hóa của cửa hàng. Việc tinh giản và đẩy nhanh theo dõi hàng hóa cũng như bổ sung hàng tồn kho giúp các cửa hàng mất ít thời gian hơn trong việc tìm kiếm hàng hóa cụ thể, vì vậy họ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào dịch vụ khách hàng và điều này giúp tăng doanh thu.

RFID trong quản lý hàng hóa

Gắn thẻ RFID trên sản phẩm may mặc

Năm 2013, M&S bắt đầu đưa ra sáng kiến ứng dụng RFID cho bộ phận gia đình, điều này khá đáng kể, Philips nói, bởi vì nó về cơ bản thay đổi cách thức kinh doanh. Ví dụ, khi khách hàng lựa chọn các thiết bị liên quan đến giường ngủ, họ sẽ mua các phụ kiện đi kèm như ga trải giường, khăn, gối, chăn. Nếu một mặt hàng không có sẵn, M&S có thể bị mất đi một phần trong việc bán hàng hoặc tất cả các mặt hàng đó. Theo dõi tồn kho bằng công nghệ thẻ RFID sẽ làm giảm nguy cơ hàng tồn kho và tiếp tục thúc đẩy doanh số bán hàng.

Tiếp cận hệ thống bán lẻ đa kênh:

Philips nói việc mở rộng ứng dụng RFID là chìa khóa mang lại lợi ích, bao gồm tiết kiệm lao động, cải thiện hiệu suất công việc, tăng hiệu suất công nghệ thông tin và tăng khả năng hiển thị trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Ông ước tính RFID đã sẵn sàng cải thiện độ chính xác của hàng tồn kho lên đến 50% và giảm tình trạng dự trữ hàng tồn kho 30%-40%

RFID còn hỗ trợ hệ thống bán lẻ đa kênh cho khách hàng, Philips nói, cho dù khách hàng của M&S đang mua sắm tại cửa hàng gạch ngói hay trực tuyến, họ vẫn sẽ chờ đợi những mặt hàng mà họ muốn mua

Việc tiến hành hệ thống bán lẻ đa kênh yêu cầu những ý tưởng mới và lớn hơn nhằm tích hợp công nghệ RFID với những hệ thống đang tồn tại. M&S phát triển phần mềm độc quyền mà nó có thể phân tích dòng chảy liên tục của hoạt động RFID và theo dõi các lợi ích được tạo ra. Người quản lý và quản lý cửa hàng giờ đây có thể truy cập những báo cáo hàng tuần hiển thị tồn kho và những dữ liệu khác ở cả cấp độ cửa hàng và cấp độ các phòng ban. Cuối cùng, Philips nói đó là một khuôn khổ liền mạch và linh hoạt hơn cho công ty và cả khách hàng của mình.

Hơn hết, kết quả cải thiện từ việc triển khai RFID sẽ giúp xây dựng một hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin mà nó có thể hỗ trợ tốt hơn các công cụ và công nghệ số mới đang nổi lên. Bởi vì phần mềm độc quyền có mối liên hệ chặt chẽ với phần cứng dựa trên các tiêu chuẩn, nó có sự tích hợp đầy đủ với các hệ thống CNTT cốt lõi của M&S. Ví dụ, một khách hàng có thể đặt 1 chiếc giày, thắt lưng hoặc các mặt hàng khác trước màn hình cảm ứng đặt trong cửa hàng. Máy ảnh có thể xác định mặt hàng và đưa ra các sự lựa chọn tương tự với yêu cầu khách hàng trên màn hình. Khách hàng có thể duyệt qua sản phẩm, thu thập thông tin về hàng hóa, hướng dẫn tương tác và đặt hàng những sản phẩm không có trong cửa hàng. M&S có thể gửi thông tin và tài liệu đến Ipad của người mua sắm hoặc các thiệt bị khác.

Trong những tháng tới, việc gắn thẻ cấp sản phẩm cũng sẽ mở đường cho các tính năng hàng đầu, ví dụ nhấp chuột và dự trữ, cho phép khách hàng trực tuyến và giữ các mặt hàng trong cửa hàng để có thể mua hàng và thanh toán qua email bằng ví điện tử hoặc các ứng dụng từ điện thoại thông minh

Philips nói, một số yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của dự án RFID, bao gồm sự hỗ trợ của ban điều hành, bao gồm sự giao tiếp và đào tạo. Ông nói thêm, trong những năm qua, công ty đã dựa vào việc đào tạo, video, hướng dẫn sử dụng và các công cụ hỗ trợ khác, để đẩy mạnh kiến thức sâu vào trong công ty và các cửa hàng. Nó cũng dưạ vào nhân viên hỗ trợ các vấn đề kỹ thuật ở cấp độ cửa hàng.

Cam kết không ngừng của các nhà bán lẻ với RFID và sự tập trung của nó vào việc xây dựng một cơ sở hạ tầng CNTT mạnh mẽ đã hết sức thành công. Philips nói, chúng tôi đã giành được trái tim và khối óc của các đồng nghiệp trogn cửa hàng của chúng tôi với đội ngũ quản lý. Dự án này là một phần của quá trình phát triển liên tục của M&S bằng cách gắn thẻ tất cả các hàng hóa, chúng tôi đang mở ra một loạt các cải tiến hơn nữa và ứng dụng các ứng dụng RFID bổ sung.