Tìm chúng tôi trên

Công nghệ RFID giúp cho việc kiểm kê hàng hóa tồn kho của Lululemon chính xác tới 98%

Date: 2016/Th8/T3

Công ty quần áo thể thao toàn cầu Lululemon báo cáo rằng họ đã làm tăng doanh thu trong các cửa hàng của mình bằng việc triển khai hệ thống nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến tại tất cả các cửa hiệu của họ để theo dõi sự di chuyển của sản phẩm khi chúng được chuyển tới các cửa hàng, cho tới khi được trưng bày trên các quầy bán và cho tới lúc chúng được bán.
Hệ thống này đã giúp gia tăng tính chính xác của việc kiểm kê hàng hóa tồn kho của công ty lên tới 98%. – ông Jonathan Aitken, giám đốc chương trình RFID của lululemon cho biết. Thêm một lí do khiến cho doanh thu của công ty tăng thêm là bởi, các cửa hàng của công ty biết hàng hóa nào là có sẵn trong kho dữ trữ được bổ sung lên quầy bán và đã được mua. Khả năng của công ty là để truy cập các dữ liệu kiểm kê hàng hóa tồn kho dựa trên công nghệ RFID và chọn lựa để bán các hàng hóa online hoặc tại các cửa hiệu chiếm 8% doanh thu thương mại điện tử cho một quý, trong suốt 3 quý đầu tư của công ty vào tháng 9 năm 2015. – Ông Stuart Hasalden, giám đốc tài chính của lululemon cho biết.

Aitken đã mô tả về dự án cho việc triển khai chi tiết trong suốt chương trình chủ đạo tại RFID Journal LIVE! 2016,  được tổ chức vào tháng năm; và Aitken cũng đã trình bày bài diễn thuyết của mình vào lúc 5 giờ chiều ngày mùng 3 tháng 5 vừa qua.

 Bằng việc sử dụng công nghệ RFID, lululemon đã nỗ lực để giảm lượng thời gian mà các nhân viên cửa hàng của họ đã giành ra để tính toán lượng hàng hóa tồn kho, cũng như việc gia tăng tầm nhìn buôn bán bên trong mỗi cửa hàng, bởi vậy cho phép người mua hàng tại các cửa hiệu và online tìm thấy những sản phẩm mà họ đang muốn tìm kiếm, tại một địa điểm nơi mà họ cần đến nó. Hệ thống này bao gồm phần mềm TrueVue Enterprise của Tyco Retail Solutions và các đầu đọc Sensormatic, các máy in và thẻ RFID của Avery Dennison, các đầu đọc RFID cầm tay của Technology Solutions (UK) Ltd. (TSL) và các ăng-ten đầu đọc RFID của Zebra Technologies (các giải pháp Motorola) tại kho dự trữ và các máy cầm tay RFID tại các điểm bán hàng (POS – Point of Sale).

Aitken_Jonathan_lululemon-web

Jonathan Aitken của lululemon

Trong kỳ hạn, Lululemon đã gắn thẻ 3,5 triệu mặt hàng tại ba trung tâm phân phối của mình, cũng như tại một nhà kho thứ ba. Các nhà cung cấp thì gắn thẻ 6,7 triệu mặt hàng khác mỗi năm với các thẻ được cung cấp bởi Avery Dennison.

Hệ thống RFID lần đầu tiên được giới thiệu như một chương trình thí nghiệm quy mô nhỏ tại hai cửa hiệu vào năm 2013, nơi mà công ty nghiên cứu công hiệu của công nghệ trong khoảng 11 tháng; dựa trên thành công bước đầu của chương trình thí điểm, dự án đã được mở rộng quy mô tới 12 địa điểm vào năm 2014. Bắt đầu vào tháng 4 năm 2015, lululemon đã nhanh chóng giới thiệu về hệ thống kiểm kê hàng hóa tồn kho được cho phép bởi công nghệ RFID của mình tại tất cả các cửa hiệu ở phía Bắc nước Mỹ và Hồng Kông trong suốt một chu kỳ 6 tháng, và kết thúc vào quý ba năm ngoái. Công nghệ  RFID hiện được chấp nhận rộng rãi tại tất cả các hiệu mới ở phía Bắc nước Mỹ.

 “Từ khi lululemon quyết định tiếp tục thực hiện mô hình này, thì họ được hoạt động tại 300 cửa hiệu trong  9 tháng.” – theo ông Doug Wilson, một nhân viên kế toán tại Tyco Retail Solutions cho biết. “Đây là một nước đi kinh doanh khó tin, bởi vậy thách thức ở đây chỉ đơn giản là giữ kết nối với các dịch vụ khách hàng, bổ sung thêm các mặt hàng lên quầy bán; bởi vậy các nhân viên cửa hàng luôn phải di chuyển một cách nhanh chóng trong suốt một ngày.”

Mỗi cửa hàng lululemon đều là duy nhất; bởi vậy việc bổ sung, đặc biệt đối với việc bảo vệ công nghệ RFID khác là khác biệt tại mỗi cửa hiệu. Một vài cửa hiệu được tô điểm với các khối sơn, trong khi một vài nơi khác lại nhận được các lớp lót trần bảo vệ công nghệ RFID, nhưng hầu hết lại kết thúc với một kho dự trữ, cái mà trông như một phần nhỏ giống bên trong của một International Space Station.” – ông Aitken cho biết.

Ban đầu, Tyco chỉ dẫn một dự án các thiết bị chuyên nghiệp nỗ lực để mở rộng toàn bộ phạm vi hoạt động của phần cứng, phần mềm và các thiết bị được yêu cầu. Một phần của sự cam kết này có mục đích để triển khai kế hoạch thực tế tại tất cả các cửa hiệu; chúng tôi đã thiết kế và dẫn chứng bằng các phần tài liệu cơ bản sử dụng các trường hợp xác định giá trị, và làm việc với nhóm lululemon để phát triển các cấu trúc kỹ thuật cuối cùng và cấu hình phần mềm.”

Phần lớn các mặt hàng quần áo và đồ phụ tùng, bao gồm các thảm tập yoga và các hình nộm đều có các thẻ mềm được áp dụng với các hangtag “Why We Made This” (Tại sao chúng tôi tạo ra sản phẩm này?) được gắn lên các hàng hóa tại các điểm chế tạo ở hơn 30 nhà máy trên 15 đất nước, đang sử dụng các máy in RFID và thiết bị in dựa trên mô hình đám mây của Avery.

Bởi vì khoảng thời gian được yêu cầu cho các địa điểm đặt hàng ngắn, cũng như việc in các chi tiết cụ thể về các loại sản phẩm trên các nhãn ngắn, trước khi hàng hóa được chuyển đi, cho nên phần lớn các nhà chế tạo của lululemon thực hiện việc dán nhãn ngay tại cơ sở của họ.

Pernice_Bob_AveryDennison-web

Robert Pernice của Avery Dennison
công ty chuyên bán lẻ các giải pháp nhãn dán và thông tin

Những người bán dạo các thiết bị truy cập và tải thông tin hangtag WWMT và các chuỗi mã số nhận dạng EPC  RFID cho biết, chúng có thể được mã hóa và in ra bởi các máy in Avery RFID. – Ông Robert Pernice, nhà quản trị việc phát triển thị trường của Avery Dennison Reatail Branding và Information Solutions giải thích. “Nhiều các nhà máy vẫn tiếp tục sử dụng các văn phòng dịch vụ của Avery Dennison để hoàn thành các phương tiện truyền thông đại chúng RFID, nhưng trong trường hợp này nó lại quá rõ ràng về việc sử dụng các phương tiệ truyền thông đại chúng nhanh hơn trở nên thực sự cần thiết. Nhìn chung, việc vận chuyển hàng hóa may mặc giữa các nhà máy và các nhà bán lẻ đang bị thu hẹp, và cùng với đó là việc gia tăng nhu cầu về khoảng thời gian giữ lúc hàng hóa được nhận cho đến khi chúng được đưa vào xử lý và chuyển đến địa điểm khác được thực hiện nhanh chóng hơn; và đó cũng là bước đầu của xu hướng này.” – Lululemon cho biết.

Việc triển khai công nghệ RFID đã được hoàn thành một cách nhanh chóng, trên một quy mô rộng qua toàn bộ các chuỗi cung ứng – bao gồm sự bổ sung việc in thẻ RFID và mã hóa tại hơn 30 nhà máy trên 15 quốc gia. “Một  vài thứ giống như chưa được hoàn thành trước khi thực hiện trên quy mô này.” – Ông Pernice cho biết. Avery Dennison đang hợp tác với các chi nhánh quản lý ở mỗi quốc gia để đảm bảo rằng việc truyền RF từ các máy in RFID đã đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của quốc gia đó; đa phần các máy in đã được chứng nhận một cách nhanh chóng, tuy nhiên công ty này lại có thể cung cấp cho các quốc gia việc sử dụng dài hơn các thiết bị của họ tại Châu Á và phía Bắc nước Mỹ.

Các công nhân DC của lululemon gắn thẻ bất cứ hàng hóa nào mà họ được nhận hoặc thay đổi tại trung tâm phân phối mà không có các thẻ kèm theo. Các công nhân tải thông tin thẻ từ hệ thống của Avery Dennison cho các loại hàng hóa không được gắn thẻ, sau đó in và mã hóa các nhãn bằng cách sử dụng máy in RFID của Avery Dennison, hoặc mã hóa các dữ liệu lên trên các thẻ RFID trống bằng các điểm PC chạy phần mềm Tyco TrueVue.

Các thẻ không được kiểm tra theo kiểu điển hình tại các trung tâm phân phối. Lần đọc đầu tiên thường được tiến hành khi các loại hàng hóa được nhận tại một trong các cửa hiệu; với mục đích này, các nhân viên sử dụng một đầu đọc cầm tay TSL sled được gắn vào một Apple iPod chạy phần mềm TrueVue, để đọc các thẻ RFID, nắm bắt số hiệu EPC của mỗi mặt hàng và chuyển các số hiệu EPC ấy cho các phần mềm TrueVue đặt tại trung tâm dữ liệu của lululemon. Sau đó, phần mềm  Tyco sẽ cập nhật các tình trạng của mặt hàng khi đã nhận được.

Trong lúc vận chuyển hàng hóa từ kho chứa tới quầy bán, các công nhân thực hiện việc cập nhật trình trạng của mỗi loại mặt hàng bằng các đọc các thẻ RFID của mỗi loại mặt hàng ấy thông qua đầu đọc Tyco Sensormatic RFID với ăng-ten cầm tay Zebra, được kết nối với màn hình cảm ứng PC.

Công nhân quản lý việc đếm lượng hàng hóa tồn kho hàng tuần qua đầu  đọc cầm tay TSL, ở cả trên quầy bán cũng như trong kho chứa; đồng thời, công ty này cũng cho biết thêm, nó có thể mất khoảng nửa tiếng để quản lý việc đếm lượng hàng hóa ấy tại mỗi địa điểm.

zara_blogpost

Khi khách hàng mua một sản phẩm, nhân viên tại cửa hàng ấy sẽ sử dụng một máy quét Zebra DS9808-R RFID được lắp tại các bàn bán hàng để đọc các số EPC và thanh mã vạch UPC, và hệ thống sẽ cập nhật các tình trạng hàng hóa có trong kho của mặt hàng ấy khi đã được bán trong phần mềm TrueVue. Việc bổ sung thêm dữ liệu cho tất cả các mặt hàng đã được mua sau đó được chiếu trên màn hình chạy phần mềm TrueVue ở trong kho chứa, và nó cũng có sẵn để công nghệ RFID cho phép các iPod được sử dụng cho các công việc bổ sung lưu động.

Trong suốt tiến trình cài đặt công nghệ RFID,  lululemon đã phải khắc phục các thách thức về vật chất cốt để đảm bảo các công việc đọc thẻ được thực hiện một cách chính xác. Tại mỗi cửa hiệu có diện tích trung bình vào khoảng 914,4 mét vuông của công ty chứa một lượng lớn các mặt hàng; và thực tế, công ty này khẳng định một vài nơi có doanh thu cao nhất là ở giữa các nhà bán lẻ tại Mỹ, và họ cũng chỉ ra rằng các sản phẩm của các cửa hàng ấy không được giữ nguyên vị trí tại cửa hiệu lâu. Trong khi,  các nhà bán lẻ truyền thống có bốn mùa chính với các sản phẩm được duy trì trong kho khoảng ba tháng, thì vòng đời trung bình của các sản phẩm của lululemon là ít hơn 45 ngày.

Các cửa hiệu nhận các hàng gửi năm lần một tuần, bao gồm 2 phần là các loại sản phẩm mới, và 5 phần là lượng hàng hóa bổ sung; mỗi lần vận chuyển hàng không giới hạn tới các cửa hiệu bao gồm hnagf tá các thùng chứa hàng được xếp dày đặc với lượng sản phẩm trung bình là 35-65 mặt hàng/thùng.

Mỗi kho chứa hàng của các cửa hiệu đều có một dấu chân tương đối  nhỏ. Để thích ứng với việc sử dụng công nghệ RFID bên trong một môi trường tại nơi mà hàng hóa được chất dày đặc trong kho chứa và trên quầy bán, thì các nhà bán lẻ đã phải thực hiện lại một số kỹ thuật; mỗi cửa hàng phải thay đổi cách gấp và treo các mặt hàng để đảm bảo tốc độ đọc RFID được thực hiện một cách dễ dàng và chính xác hơn.

Trong suốt quá trình thực hành thí điểm, công ty đã phát hiện ra rằng tại các điểm bán cuối của một cửa hàng, các sản phẩm có thể được đặt một cách vô tình lên trên các đầu đọc Tyco IDX-9000, bởi vậy gây ra sự thiếu chính xác về các mặt hàng đã được di rời khỏi nơi chứa hàng hóa tồn kho. Chính vì thế, lululemon đã tích hợp phần mềm  POS với hệ thống RFID cốt để phần mềm TrueVue có thể phân biệt giữa các mặt hàng thực sự đã được bán và chúng chỉ đơn thuần được đặt tại đó một cách tình cờ.

Aitken cho biết, kể từ khi hệ thống được đưa vào hoạt động, việc kiểm kê hàng hóa tồn kho gia tăng độ chính xác lên tới 98%, và ông ấy gọi đó là một bước chuyển biến ngoạn mục. “Bây giờ chúng tôi biết về độ chính xác của sản phẩm tại mỗi cửa hiệu,  cho phép chúng tôi tự tin cung cấp một giải pháp ommichanel đáp ứng những mong muốn và nhu cầu của các khách hàng của chúng tôi.”

Công nghệ này không chỉ được chứng minh bằng việc gia tăng doanh số bán của omnichannel, mà nó còn được chứng minh bằng việc giảm giờ công lao động tại mỗi cửa hiệu. Vấn đề ưu tiên của công việc triển khai này là công ty làm việc với hai công nhân, thực hiện việc giao tiếp thông qua máy bộ đàm để cập nhật lượng hàng hóa tồn kho mỗi sáng trước khi cửa hiệu mở cửa, và sau đó được phân phát tới các công nhân lưu động trong suốt một ngày để cập nhật sản phẩm từ kho bất cứ khi nào họ nhận được thông báo về các sản phẩm đang bị cạn dần. Hiện giờ, các cửa hiệu có thể tiếp tục thực hiện việc bổ sung hàng hóa lên quầy bán trong suốt một ngày. Việc ưu tiên hàng đầu của việc triển khai công nghệ RFID là mức độ trung bình của kho dự trữ cho các mặt hàng được đặt tại nhà kho chứ không phải trên quầy bán là hơn 250 mặt hàng; cấp độ của các kho dự trữ hiện thấp hơn 50 mặt hàng tại bất cứ khoảng thời gian nào được đưa ra, với một vài cửa hiệu chạm tới mục tiêu bán hết hàng định kỳ trong suốt một ngày.

Aitken cho biết, vào tháng này các nhóm lưu động của công ty đang cập nhật ứng dụng  iPhone của lululemon để đáp ứng tiêu chuẩn của việc hoạt động riêng biệt của kênh phân phối omnichannel. Với phiên bản đã được cập nhật, khi một khách hàng mua hàng trên ứng dụng, các dữ liệu cơ sở của công nghệ RFID cho phép ứng dụng trưng bày ở một vị trí gần cửa hiệu tại nơi mà sản phẩm sẵn có trong những mong muốn chính xác về khối lượng, kích cỡ và màu sắc. Sau đó, các khách hàng có thể lựa chọn thời gian đặt hàng online,  tìm kiếm lại các mặt hàng tại các cửa hàng gần nhất hoặc gọi điện để yêu cầu rằng họ chưa được chuyển hàng tới. Công nghệ  RFID cho phép việc bán hàng qua điện thoại trở nên đáng tin hơn đối với các mục tiêu bán hàng hàng ngày của mỗi cửa hiệu.

“Với tiền lệ chưa từng xảy ra trong công việc kiểm kê hàng hóa tồn kho của chúng tôi, chúng tôi hiện có thể đảm bảo toàn bộ sự phân loại các mặt hàng của chúng tôi đang trên kệ bán và có sẵn cho các khách hàng tìm kiếm, thử và tận hưởng.” – Ông Aitken cho biết.